Marketing hướng đến cá nhân đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp. Ở phía ngược lại, người tiêu dùng cũng mong đợi các hình thức marketing phù hợp với họ. Trên thực tế, một báo cáo gần đây chỉ ra hơn 70% khách hàng sẽ tương tác với những “tin nhắn” được “đo ni đóng giày” cho họ.
Điều này chỉ ra rằng, các hoạt động marketing được cá nhân hóa dành cho doanh nghiệp (B2B) cũng là xu hướng, nhưng khá khó khăn. Đây là các hoạt động trải nghiệm được cập nhật liên tục. Mô hình marketing theo kiểu “đo ni đóng giày cho doanh nghiệp” có những đặc điểm riêng mà mô hình marketing hướng đến người tiêu dùng (B2C) không có.
Hiểu quan điểm của khách hàng của bạn
Thông thường, chúng ta hay nói với nhau về marketing cá nhân hóa là hướng đến người tiêu dùng cuối (end-user). Tuy nhiên, ở khía cạnh doanh nghiệp thì cách làm này cũng tạo nên những lợi thế đặc biệt và đòi hỏi cách tiếp cận phù hợp. Với tư duy “marketing hướng đến khách hàng đặc thù” thì bạn phải đặt giá trị của thương hiệu lên hàng đầu. Giá trị và sự độc đáo mà bạn đem đến cho doanh nghiệp khách hàng là điều rất quan trọng.
Điều này không có nghĩa là bạn bê nguyên xi mô thức marketing B2C áp dụng vào cho các chiến dịch B2B. Thông điệp của bạn cần phải phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn. Một cách tiếp cận hiệu quả là bạn phải thu thập được “quan điểm làm việc của khách hàng”.
Nghiên cứu được quan điểm của khách hàng, giúp bạn phát hiện ra khoảng cách giữa thông điệp mà ban đang truyền tải với những gì khách hàng thực sự mong muốn từ doanh nghiệp của bạn. Sau đó, bạn sẽ có những chiến lược và hành động tiếp cận phù hợp. Việc làm này cũng chỉ ra rằng yếu tố nào là quan trọng, hiệu quả giúp thúc đẩy mối quan hệ bền chặt đối với khách hàng.
Tăng cường tác động của thương hiệu của bạn
Cá nhân hóa marketing B2B không phải là từ bỏ giá trị cốt lõi của công ty bạn để hướng toàn bộ hoạt động vào những gì khách hàng bạn mong muốn. Thay vào đó, bạn cần nghĩ đến việc sử dụng thương hiệu của bạn một cách thông minh để chúng tác động “cá nhân” đến khách hàng.
Một trong những cách làm đơn giản và hiệu quả chính là màu sắc. Màu sắc của thường hiệu tác động rất lớn đến cảm nhận của khách hàng. Tâm lý học cũng đã khẳng định điều này. Bạn có thể chọn màu sắc nổi bật một cách chiến lược trong các tài liệu/hoạt động marketing để tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng.
Kế đến chính là ngôn ngữ/văn phong mà bạn sử dụng. Điều quan trọng là chúng phải nhất quá để hỗ trợ mức độ tin cậy của thương hiệu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể điều chỉnh ngôn ngữ để phù hợp với sở thích của khách hàng.
Kêu gọi hành động (CTA – Calls to Action) có thể được áp dụng một cách linh hoạt cho từng nhóm khách hàng có cá tính khác nhau, trong khi vẫn duy trì “màu sắc thương hiệu”. Tạo ra một “sợi dây kết nối vô hình” giữa khách hàng và doanh nghiệp khi họ đến với chúng ta tại các kênh giao tiếp (touch point).
Sử dụng công nghệ tiên tiến
Marketing theo mô hình cá nhân hóa đòi hỏi nhiều nguồn lực. Bạn cần phải phân tích dữ liệu thương xuyên và để hiệu quả thì bạn phải áp dụng công nghệ.
Bạn cần xây dựng nền tảng thu thập và phân tích dữ liệu. Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) là một ví dụ điển hình. Hay bạn có thể theo dõi hành động của khách hàng thông qua các tương tác của họ trên webiste. Càng nhiều dữ liệu tốt thì bạn càng tinh chỉnh được việc cá nhân hóa hoạt động marketing.
Cùng với việc phát triển của AI, tự động hóa các chatbot cũng là cách bạn đưa công nghệ tiên tiến vào hoạt động marketing cho doanh nghiệp. Với dữ liệu mà doanh nghiệp nắm giữa, các chatbot sẽ cung cấp cho khách hàng của bạn những tài nguyên phù hợp, sử dụng ngôn ngữ và phong cách trò chuyện được cá nhân hóa, bên cạnh việc giảm thời gian nhân viên dịch vụ phục vụ khách hàng.
One Comment